Search

28/12/12

Phép cộng và sự trở về


 
tranh của em họa sĩ Bí Đỏ, cộng hưởng cùng Trúc Chỉ

Trúc Chỉ có thể là “Phép cộng và sự trở về” không?

Vậy "Trúc Chỉ" có thể là gì? Có thể là kết quả của  “Phép cộng và sự trở về” không? Vậy cộng cái gì và trở về đâu, như thế nào?

          Trước hết là PHÉP CỘNG

Về ý thức sáng tạo: các kết quả sáng tạo đều xuất phát từ nhu cầu nội tại và cấp thiết của con người, cho con người. Mặc nhiên không thể chối bỏ hay phủ nhận những thành tựu của quá khứ, mà phải biệt cộng thêm vào, làm mới, soi rọi nó dưới ánh sáng mới…để tạo dựng những giá trị mới trên nền tảng quá khứ. Bằng cách cộng thêm vào những ý tưởng mới, cách nhìn mới, kết hợp với những giá trị khác…mình hoàn toàn có thể nghĩ đến một kết quả mới lạ, độc đáo mà vẫn không xa rời tâm thức của mình, dân tộc mình.
Dĩ nhiên cũng không loại trừ phép cộng thêm từ những giá trị ngoài vùng miền, quốc gia hoặc khu vực, điều này có lẽ  đã không được lưu tâm trong một thời gian khá dài, dẫn đến việc tự khép kín, tự triệt tiêu hoặc tự làm nghèo đi của nhiều giá trị truyền thống khác.

Về ý thức chia sẻ, cộng đồng: các giá trị mới được tạo dựng rất cần sự thông hiểu và hỗ trợ của cộng đồng, để có thể lớn dậy và mang tính dân tộc hoặc nhân loại. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng- tâm lý mặc cảm, khiếp nhược và tự ty đã làm cho một số bộ phận người luôn có phản xạ e ngại, cảnh giác, dửng dưng hoặc dè bỉu trước những gì ngoài mình, không phải mình, hoặc không có dấu hiệu quen thuộc- trong đó có các giá trị mới ở các lĩnh vực khác nhau. (Việc tự ty đó dẫn đến hai cách ứng xử: một là: khiếp nhược và tự coi mình không thuộc về giá trị đó, coi nó là thứ mà mình không thể tham dự; hai là: tự đại, coi những cái đó là bình thường, hoặc thậm chí tầm thường, dùng chính hiểu biết của mình làm thước đo cho những giá trị mà mình chưa hiểu thấu- hoặc dửng dưng, hoặc quy nạp vào cái gọi là: ôi dào, cái này người ta làm từ lâu rồi! )

Vậy nên, với sáng tạo, thái độ thưởng ngoạn dửng dưng là kẻ thù đầu tiên, bởi đó là biểu hiện sự ngu dốt của trí tuệ và thiếu vắng của tâm hồn.

     về SỰ TRỞ VỀ:

Trong sáng tạo cũng như ý thức chia sẻ, cộng đồng, sự trở về này đều mang ý nghĩa là tiếp nối năng lượng từ những chuyến trở về với những giá trị truyền thống của văn hóa, của tính nhân văn…ngõ hầu nối dài và làm mới những giá trị đó trong thời điểm hiện tại- để cho những giá trị mới được tạo dựng mà vẫn mang hơi thở của quá khứ như một phép cộng làm dài thêm giá trị của những sáng tạo mới.
Lưu ý ở đây: là giá trị, chứ chưa bàn đến trị giá!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét